ประกาศกระทรวงและใบอนุญาตจัดตั้งสถาบัน

ความเป็นมา

            สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ก่อตั้งโดย “มูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน” (สสวช.) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมูลนิธิหมู่บ้าน ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2553 ด้วยเหตุที่สถาบันแห่งนี้ มุ่งจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตหรือใช้ “ชีวิต” ผู้เรียนเป็นตัวตั้ง จึงมักเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “มหาวิทยาลัยชีวิต”

            ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเปิดสถาบันแห่งนี้ เมื่อวันที่ 15  มิถุนายน พ.ศ. 2555  และสถาบันถือวันมหามงคลดังกล่าวเป็นวันสถาปนาสถาบัน

            สถาบันเริ่มจัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ในระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต และในปี พ.ศ.2555 ได้เปิดสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต จนถึงปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งสองระดับจำนวนมากกว่าหมื่นคนกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 

ที่ตั้ง

             สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ตั้งอยู่  เลขที่ 13/2 หมู่ที่ 1 ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม  เป็นที่ตั้งสำนักงานอธิการบดี คณะศิลปศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สำนักส่งเสริมวิชาการและคุณภาพการศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ และมี“ศูนย์บริการการศึกษา” (ศบศ.) ทำหน้าที่จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิตและชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ปัจจุบันมีจำนวน 6 ศูนย์บริการภูมิภาค ได้แก่  ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคอีสานตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนล่าง  และ ศูนย์บริการการศึกษานครชัยบุรี

error: Content is protected !!